คู่มือลงทุนพิซซ่าญี่ปุ่นฝึกทำขายได้ไม่ยุ่งยาก

"อาหารญี่ปุ่นตอนนี้ก็ยังบูมในบ้านเรา ร้านอาหารญี่ปุ่นเกิดขึ้นมากมาย ตั้งแต่ระดับบนลงล่าง ตั้งแต่ภัตตาคาร ร้านอาหาร รถเข็น ตลาดนัด ฯลฯ และรูปแบบอาหาร ก็มีมากมาย ทั้งอาหารหลัก ขนม เครื่องดื่ม มีการพัฒนาปรับปรุงกันออกมาเรื่อย ๆ เพื่อให้ถูกใจลูกค้าคนไทย ทั้งหน้าตา รสชาติ ซึ่งแต่ละร้านต่างก็มีจุดขายที่แตกต่างกัน และวันนี้ทีม “ช่องทางทำกิน” ก็มีข้อมูลมานำเสนออีกหนึ่งรูปแบบ กับ “พิซซ่าญี่ปุ่น”

@@@

ไชยวัฒน์ สุนทรโรจน์พัฒนา หรือ เชฟไชยวัฒน์ เปิดร้านบะหมี่สายรุ้ง อยู่ที่สี่แยกภาสยา ซอยงามวงศ์วาน 74 แยก 42 เจ้าตัวบอกว่า เปิดร้านอาหารญี่ปุ่นมาปีกว่า ๆ ได้แล้ว ซึ่งถือว่ายังพอไปไหว เพราะอยู่ย่านที่มีนักศึกษา มีประชาชน มีคนทำงานมาทานกันได้ไม่ลำบาก ซึ่งที่ร้านก็มีอาหารมากมายหลายอย่าง อาทิ ราเมง หรือบะหมี่ญี่ปุ่น ข้าวแกงกะหรี่ เกี๊ยวซ่า ยากิโซะบะ อุด้ง วาฟเฟิล สาคูแคนตาลูป ฯลฯ

เชฟไชยวัฒน์บอกว่า ส่วนตัวมีฝีมือทางการทำอาหารอยู่แล้ว และเมื่อหลายปีก่อนตนไปเที่ยวบ้านเพื่อนที่ญี่ปุ่น เมื่ออยู่บ้านเพื่อน ก็ไม่มีอะไรทำ ก็ทำกับข้าว ทำอาหารให้เพื่อนกิน ซึ่งเพื่อนก็เห็นว่าหน่วยก้านดีมีฝีมือ ก็เลยฝากงานเชฟที่ร้านอาหารญี่ปุ่นให้ทำ อยู่ไปอยู่มาก็ 2 ปีพอดี โดยทำงานในเมืองโอซาก้า และโตเกียว จนเมื่อกลับมาเมืองไทยก็มองหางานที่เมืองไทย ซึ่งก็อยากทำอาหารญี่ปุ่นที่ตนเองถนัด หาทำเลใกล้บ้าน ซึ่งเป็นทำเลที่ดี สะดวกในการเดินทางสำหรับทุกคน และก็มาลงตัวที่ร้านที่ทำอยู่ทุกวันนี้

นอกจากบะหมี่สายรุ้ง หรือบะหมี่ 7 สี ที่เป็นจุดขายของร้านแล้ว ก็ยังมี “พิซซ่าญี่ปุ่น” ที่เป็นอาหารว่าง อาหารทานเล่น ซึ่งก็ได้รับนิยมไม่แพ้กัน และวันนี้คอลัมน์ “ช่องทางทำกิน” ก็จะนำเสนอ

พิซซ่าญี่ปุ่นนี้ เชฟไชยวัฒน์บอกว่า แบบฉบับดั้งเดิมของญี่ปุ่น คือแป้งต้องหนา และนุ่ม ส่วนความชอบของคนไทย คือแป้งต้องบาง กรอบ ซึ่งตนนั้นต้องมาปรับใหม่หมดเลย เพื่อให้เข้ากับความนิยมของคนไทย

การทำพิซซ่าญี่ปุ่นนั้น ในส่วนของอุปกรณ์ไม่ได้มีอะไรยุ่งยาก เป็นอุปกรณ์ทำครัวหรืออุปกรณ์ร้านอาหารปกติทั่วไป อาทิ เตาแก๊ส กระทะเทปล่อน กะละมังคลุกแป้ง ทัพพี กะละมังต่าง ๆ ฯลฯ

ส่วนผสมของพิซซ่าญี่ปุ่น จำนวน 1 ชิ้นนั้น มี แป้งสาลี 250 กรัม, นมสด 100 กรัม, ไข่ไก่ 1 ฟอง, น้ำซุป 120 กรัม และขิงดอง 100 กรัม นอกจากนี้ก็มีผัดสด อย่าง แครอท และกะหล่ำปลีซอย โดยวิธีทำ คือ ให้นำส่วนผสมทั้งหมดใส่ลงในกะละมังสำหรับคลุก ซึ่งจะเป็นกะละมังสเตนเลส หรือกะละมังพลาสติกก็ได้ คลุกเคล้าให้เข้ากัน และเติมผัดสดลงไป มากน้อยตามใจชอบ คลุกเคล้าให้แป้งนั้นเหนียว เท่านี้ก็ใช้ได้

ขั้นต่อไปนำไปทอดในกระทะเทปล่อน ขนาดเส้นผ่าศูนย์กลาง 8 นิ้ว ซึ่งใส่น้ำมันอยู่พอประมาณ ตักแป้งลงไปในกระทะประมาณ 1 ทัพพีใหญ่ และใช้ตะหลิวแบบแบน ๆ ปาดให้แป้งนั้นเป็นรูปวงกลมเท่าขนาดของกระทะ ไม่หนามาก ใช้ไฟร้อนปานกลาง เมื่อน้ำมันร้อนแล้ว แป้งจะพลอยสุกไปด้วย กลับแป้งทอดไปมา จะใช้ลีลาแบบโยนทอดไปด้วยก็ได้ จนแป้งเหลืองกรอบ ก็เป็นอันใช้ได้

ลำดับถัดมานำแป้งที่ทอดได้วางลงใส่จาน ตัดแบ่งแป้งออกเป็น 8 ชิ้น ในขนาดเท่า ๆ กัน โรยหน้าด้วยงาดำ-งาขาวคั่ว, สาหร่าย, ปลาแห้ง (ปลาโอ) และซอสมายองเนส ซึ่งพิซซ่าญี่ปุ่นตามที่ว่ามานี้ เชฟไชยวัฒน์บอกว่า เป็นหน้าธรรมดา และยังมีพิซซ่าอีก 3 หน้าคือ ไส้กรอก, ปูอัด, เบคอน โดยจะใส่ตอนที่ทอดแป้งพิซซ่าอยู่

สนนราคาขายอยู่ที่ 35-50 บาทต่อชิ้น ซึ่งมีต้นทุนต่อชิ้นประมาณ 30 บาทขึ้นไป

เวลาทานพิซซ่าญี่ปุ่นจะทานควบคู่กับซอสทงคัตสึ แต่จะต้องเติมผสมน้ำซุปลงไปในซอสด้วย ในอัตราส่วน 60 : 40 คือ ซอสทงคัตสึ 60% และน้ำซุป 40%

ทั้งนี้ ทางร้านนี้ยังแนะนำเมนูของว่างอีกอย่างคือ “ราเมง ช็อกโกแลต” ซึ่งเป็นการดัดแปลงบะหมี่มาเป็นของหวาน วิธีทำเริ่มต้นที่การทำบะหมี่ ใช้แป้งสาลี 500 กรัม ไข่ไก่ 4 ฟอง และผงช็อกโกแลต 30 กรัม นวดให้เข้ากันด้วยมือ จากนั้นให้นำไปคลึงให้เป็นแผ่น หรือถ้ามีเครื่องรีดแผ่นบะหมี่ก็ใช้เครื่องรีดแผ่นก็ได้ แล้วนำเข้าเครื่องตัดเส้น จากนั้นแบ่งบะหมี่เป็นก้อน ๆ ละ 50 กรัม เมื่อจะขายก็ลวกเส้นบะหมี่ให้สุกก่อน แล้วจับให้เส้นเป็นก้อนกลม แต่งด้วยไอศกรีมช็อกโกแลต, ครีมนม, วิปปิ้งครีม และเม็ดเจลลี่ ขายในราคาชุดละ 40 บาท

@@@

เชฟไชยวัฒน์เปิดร้านบะหมี่สายรุ้งอยู่ที่สี่แยกภาสยา ซอยงามวงศ์วาน 74 แยก 42 เยื้องเซเว่นอีเลฟเว่น หมายเลขโทรศัพท์ 08-7919-9393 และ 08-9828-3939 ร้านเปิดทุกวัน เวลา 11.00-22.00 น. ใครสนใจพิสูจน์ “พิซซ่าญี่ปุ่น” และราเมงช็อกโกแลต ก็ลองแวะไปได้ ทั้งนี้ เมนูอาหารญี่ปุ่นนั้น บางทีฝึกทำเพียง 1-2 อย่าง ก็อาจจะสามารถทำขายเป็นอาชีพได้ ก็ลองพิจารณากันดู.

@@@ คู่มือลงทุน พิซซ่าญี่ปุ่น @@@

ทุนอุปกรณ์ ประมาณ 10,000 บาทขึ้นไป
ทุนวัตถุดิบ ประมาณ 30 บาทขึ้นไป / ชิ้น
รายได้ ขายราคา 35-50 บาท / ชิ้น
แรงงาน 1-2 คนขึ้นไป
ตลาด ย่านอาหาร, ย่านที่มีกำลังซื้อสูง
จุดน่าสนใจ หลาย ๆ ย่านยังไม่มีคนทำขาย

สุภารัตน์ ยอดศิริวิชัยกุล : เรื่อง-ภาพ
ที่มา dailynews