ดื่มน้ำบีทรูทยั้บยั้งโรคสมองเสื่อม

การดื่มน้ำบีทรูทช่วยให้การไหลเวียนเลือดไปยังสมองดีขึ้น ตามผลวิจัยรายงานว่า มันจะช่วยยั้บยั้งโรคสมองเสื่อม

นักวิทยาศาสตร์จากมหาวิทยาลัย เวค ฟอเรสต์ ใน สหรัฐอเมริกา ได้ตรวจสอบผลกระทบของไนเตรทที่มีอยู่ในผักสีแดงเข้ม หัวหน้าทีมวิจัยศาสตราจารย์ เดเนียล คิม-ชาปีโร กล่าวว่า มีงานวิจัยระดับสูงหลายชิ้นแสดงผลการศึกษาว่าน้ำบีททรูสามารถลดความดันโลหิตได้ แต่เราต้องการแสดงให้เห็นว่า การดื่มน้ำบีทรูทยังเพิ่มเลือดไปเลี้ยงสมองหรือการไหลเวียนเลือดไปยังสมองดีขึ้น

พื้นที่ในสมองกลายเป็นพื้นที่เลือดไหลเวียนได้แย่เมื่ออายุมากขึ้น และยังเชื่อกันว่ามันเชื่อมโยงกับโรคสมองเสื่อมและการรับรู้ที่ลดลง

ปริมาณไนเตรทที่สูงที่พบใน บีททรู และขึ้นฉ่าย กะหล่ำปีและผักใบเขียวอื่นๆ เช่น ผักขม ผักกาดหอม เมื่อคุณรับประทานอาหารที่มีไนเตรทสูง แบคทีเรียดีในปากจะทำให้ไนเตรทเป็นไนไทรท

ผู้วิจัยพบว่าไนไทรทสามารถช่วยเปิดหลอดเลือดในร่างกาย เพิ่มปริมาณการไหลเวียนเลือดและออกซิเจนโดยเฉพาะพื้นที่ที่ขาดออกซิเจน อย่างไรก็ตามนี้เป็นการศึกษาครั้งแรกที่พบว่าช่วยเพิ่มการไหลเวียนเลือดไปยังสมอง

ในการศึกษา การตีพิมพ์ในวารสารวิชาการของสมาคมไนตริกออกไซด์ นักวิจัยพบว่าไนเตรทในอาหารจะส่งผลกับบุคคลอายุ 14-70 หรือมากกว่าในช่วงเวลา 4 วัน

พวกเขากำหนดให้มีทั้งอาหารที่ไนเตรทสูงรวมทั้งน้ำบีทรูท หรือ ไนเตรทต่ำในรายการอาหารสำหรับสองวันแรก พวกเขาได้ทำเอ็มอาร์ไอสแกน(การสร้างภาพด้วยเรโซแนนซ์แม่เหล็ก)หลังอาหารเช้าของทุกวันและบันทึกการไหลเวียนของเลือดในสมอง

สำหรับสามและสี่วันของการศึกษา นักวิจัยได้ทำการสลับอาหารและทำซ้ำขั้นตอนแต่ละคน การทำเอ็มอาร์สแกนพบว่า หลังจากรับประทานอาหารที่มีไนเตรทสูง ในผู้สูงอายุจะมีเพิ่มการไหลเวียนเลือดในเนื้อสมองสีขาวหรือพูสมองส่วนหน้าที่เป็นพื้นที่เชื่อมโยงกับส่วนที่เสื่อมสภาพซึ่งนำไปสู่โรคสมองเสื่อมและกระบวนการรับรู้

นักวิจัยรวม ศาตราจารย์ เกร์รี มิลเลอร์ กล่าวว่า ผมคิดว่าผลลัพธ์นั้นสอดคล้องและสนับสนุน อาหารที่ดีนั้นต้องประกอบด้วยผักและผลไม้

ข้อมูลจากเดลี่เมล์ออนไลน์