อร่อยเข้มข้น 'หลนปูทะเล' หอมผักโขมอบชีสรสกลมกล่อม

เมื่อครั้งที่ผมและคุณพ่อจะไปถ่ายทำรายการเพื่อออกอากาศในรายการปลากริมไข่เต่า เราแวะไปกินข้าวกันก่อนที่จะไปถ่ายทำ ซึ่งก่อนที่จะไปกินข้าวกันนั้นก็มีอะไรรองท้องกันไปบ้างแล้ว สนุกสนานดีครับ ได้พูดคุยกันอย่างสำราญกับคุณพ่อ

วันนั้นผมได้ถามเลขาฯ ของคุณพ่อซึ่งเป็นน้องผม ทำงานมาเป็นเวลา 30 กว่าปีแล้วครับ ว่าเราจะไปกินข้าวที่ไหนกันดี เขาตอบผมกลับมาว่าไปแถวมหาวิทยาลัยเกษตร ศาสตร์ จะมีร้านหนึ่งชื่อว่า ร้านนนทรี เรสเตอรองต์ หาง่าย ไม่ยุ่งยากเลยครับ

เมื่อไปถึง ถามไปถามมา ปรากฏว่า ร้านนี้เป็นของ พี่ ๆ เพื่อน ๆ ศิษย์เก่าวชิราวุธทั้งหมดเลยครับ ซึ่งผมเองไม่ใช่ศิษย์เก่าวชิราวุธนะครับ แต่น้องชายและเพื่อน ๆ ของผมหลายคนเป็นศิษย์เก่าวชิราวุธกัน ทำให้ผมรู้สึกมีความผูกพันและคุ้นเคยกันพอสมควร

พี่เจ้าของร้าน ซึ่งความจริงแล้วเขามีอาชีพเป็นทนาย แต่ที่มาเปิดกิจการร้านอาหารเป็นเพราะว่าชอบร้อง เพลง โดยที่ร้านมีนักร้องที่มีชื่อเสียงรุ่นหลังคุณพ่อผม ซึ่งอายุประมาณ 50 ปี เป็นรุ่นเก่า ๆ นะครับ จะสลับหมุนเวียนกันมาร้องเพลงที่ร้านตลอดครับ

ที่ร้านนี้ บรรยากาศดีครับ มีเฉลียงที่นั่งข้างนอกได้ และมีร่มไม้ทำให้ร่มรื่นครับ โดยรอบ ๆ ร้านสะอาด พนักงานก็บริการดีครับ คุณพ่อยังไม่หิวเท่าไหร่แต่ก็อยากทานเพราะเคยมาที่นี่แล้วรู้ว่ารสชาติอาหารของที่นี่อร่อย คุณพ่อ จึงสั่ง ข้าวผัดน้ำพริกลงเรือ รสชาติดีครับ น้ำพริกอร่อยได้ครบรส ทั้งเปรี้ยว เค็ม หวาน ส่วนผมสั่งต้มยำปลาคัง

เผอิญเพื่อนของพี่เจ้าของร้านเขาทำ พะแนงเนื้อ มาให้กิน ต้องบอกว่าพวกพี่เขา เก่งจริง ๆ ครับ ทำกับข้าวได้อร่อย ตอนแรกผมคิดว่าที่ร้านนี้เป็นคนทำ ที่ไหนได้ ไม่ได้ทำมาจากร้านนี้ คงต้องถามพี่เขานะครับว่าจะทำมาให้กินอีกเมื่อไหร่

สำหรับ ต้มยำปลาคัง เนื้อปลาสด อร่อย และแซบมากครับ แม้น้ำจะใสแต่รสชาติ ดีใช้ได้เลยครับ กลมกล่อม และมีความหวานตามธรรมชาติของเนื้อปลา จากนั้น ผมบอกว่าลองชิมอาหารฝรั่งดูบ้าง เลยสั่ง ผักโขมอบชีส มากินดูครับ เมื่อได้ชิมแล้ว อร่อยครับ แถมยังมีเบคอนชิ้นใหญ่ด้วย

ต่อมาเป็น แกงส้มครับ ผมต้องเรียนให้เพื่อน ๆ ทราบว่าแกงส้มของที่ร้านนี้อร่อยและรสชาติไม่หวานครับ เพราะคนกรุงเทพฯ ชอบทำแกงส้มรสชาติหวาน ทำให้คนไทยติดกินอาหารที่มีรสชาติหวานนำไปเลย การกินแกงส้มให้ได้รสชาติอร่อยมากขึ้น ต้องกินกับ ไข่เจียว ครับ

ผมถามไปว่ามีอะไรกินกับผักไหมครับ พี่เขาบอกว่าหมึกแดงลอง หลนปูทะเลของพี่ดูไหม ผมเข้าใจว่าจะต้องเป็นน้ำมาเลย แต่ที่ไหนได้มาเป็นตัวปูเลยครับ มีกระดองปูมาด้วย เป็นหลนที่ข้นมาก มีเนื้อปู เนื้อกุ้ง อยู่ในกระดองปู ผมกินกับขมิ้นขาวและเหยาะน้ำปลาเล็กน้อยคลุกกับข้าว อร่อยอย่าบอกใครเลยครับ

พี่เจ้าของร้านถามผมอีกว่า หมึกแดงชอบทานอาหารอิสลามไหม จำพวกโรตีมะตะบะชอบหรือไม่ ผมตอบไปว่ากินได้ครับ ไม่นานนักก็มีมะตะบะมาให้ผม ชิ้นใหญ่มากครับ หั่นแบ่งออกมาได้ 6 ชิ้น ซึ่งทอดมาได้หอม เหลือง น่ากินมากครับ ไส้ของเขาหอมมากครับ กินกับอาจาด น้ำใส ๆ ไม่ใช่น้ำเหนียว ๆ นะครับ แล้วก็ไม่เปรี้ยวจัดจนเกินไป ผมกินไป 3 ชิ้นครับ คงไม่ต้องบอกหรือบรรยายอะไรกันมากนะครับ ว่าอร่อยแค่ไหน เพราะผมกินคนเดียวไปครึ่งแผ่นเลยครับ

กินข้าวกันไปเพลิน ๆ ข้าวและน้ำแกงส้มยังเหลือ แต่คนที่สตูดิโอโทรศัพท์มา บอกว่าคุณศรรามมาแล้วก็เลยบอกพ่อว่าต้องไปแล้ว ไว้วันหน้าเรามาใหม่ ช่วงเย็น ๆ มานั่งกินและฟังเพลงกัน

ที่นี่เขามีจัดบุฟเฟ่ต์ งานเลี้ยง งานแต่งงาน ซึ่ง มีอาหารทั้งไทย จีน และ อิสลามครับ มีให้เลือกทุกอย่าง ผมไม่ทราบว่าครัวเขาทำได้อย่างไร แต่ที่กินมาผมก็ยอมรับว่าอร่อยครับ.
ที่มา เดลินิวส์