คุณแม่เผย..(แอบ)รักลูกชายมากกว่าลูกสาว!

พบกลุ่มตัวอย่างคุณแม่สารภาพว่า รักและเอาใจลูกชายมากกว่าลูกสาว แม้จะตระหนักดีว่า การทำเช่นนั้น อาจส่งผลในทางลบต่อจิตใจของลูกสาวในระยะยาวก็ตาม
งานวิจัยนี้ได้สำรวจความคิดเห็นของคุณแม่ประมาณ 2,000 คนที่มีทั้งลูกชายและลูกสาว ส่วนหนึ่งของผลสำรวจความคิดเห็นจากผู้เป็นแม่ระบุถึงลูกชายของตนว่า "ตลก ทะเล้น ขี้เล่น และน่ารัก" ขณะที่คำจำกัดความที่คุณแม่ทั้งหลายมอบให้ลูกสาวคือ "ดื้อ ช่างต่อปากต่อคำ และเอาจริงเอาจังเกินไป" เสียนี่

ทั้งนี้ยังพบด้้วยว่า ผู้เป็นแม่มีแนวโน้มจะจับผิดลูกสาวมากกว่าลูกชายถึงสองเท่า และ 88 เปอร์เซ็นต์ยอมรับว่าปฏิบัติต่อลูกทั้งสองเพศแตกต่างกัน ทั้งที่ทราบว่าไม่ควรทำ และมีกว่าครึ่ง (55 เปอร์เซ็นต์) ที่ยอมรับว่ารู้สึกผูกพันกับลูกชายมากกว่า

แถมแม่เกือบครึ่งยังบอกว่า ลูกชายคือลูกรัก ขณะที่ 1 ใน 3 ของกลุ่มตัวอย่างบอกว่า ลูกสาวเป็นแก้วตาดวงใจของคุณพ่อด้วย

คริสซี ดัฟฟ์ ที่ปรึกษาของเน็ตมัมส์ เตือนว่าทัศนคติดังกล่าวอาจมีผลต่อเด็กผู้หญิงในระยะยาว และเป็นเหตุผลหนึ่งที่ทำให้ผู้หญิงชอบวิจารณ์ตัวเองมากกว่าผู้ชายที่เติบโตขึ้นมาอย่างสบายอกสบายใจ ไม่ต้องทุกข์ร้อนใดๆ และมักไม่ยอมรับฟังข้อผิดพลาดของตัวเอง

ผู้เชี่ยวชาญของเว็บไซต์แห่งนี้เสนอแนะเคล็ดลับในการแก้ปัญหาเอาไว้ด้วยว่า คงจะดีหากมีการสลับบทบาท และการเล่นของเด็ก ๆ กันบ้าง เพื่อให้เด็ก ๆ ได้เรียนรู้ถึงมุมมองของแต่ละเพศ เช่น ปล่อยให้ลูกสาวได้เล่นรถไฟของเล่น และตัวต่อเลโก้ ขณะที่ลูกชายควรได้เล่นทำกับข้าวบ้าง แทนที่จะขลุกอยู่แต่ในโรงรถ

นอกจากนั้น เธอยังฝากถึงคุณพ่อคุณแม่ด้วยว่า จะดีกว่าหากปล่อยให้ลูกสาวมีเวลาและพื้นที่ในการแก้ปัญหาด้วยตัวเอง เพื่อให้ลูกมีความเคารพในตัวเองมากขึ้น ไม่ใช่เข้าไปช่วยทุกครั้งที่พบว่าลูกมีปัญหา

เรียบเรียงจากเดลิเมล