โซเชี่ยลเน็ตเวร์คทำให้คนเหงาขึ้น

มีคนเป็นพันที่เป็นเพื่อนกันในโลกออนไลน์ ที่คุยกันผ่านข้อความจาก ทวิตเตอร์ เฟซบุ๊ค และโปรแกรมต่างๆ แต่ชาวอังกฤษที่มีอายุระหว่าง 16-24 ปี ที่เรียกกันว่า เฟซบุ๊ค เจเนเรชั่น เป็นกลุ่มคนที่ที่เหงามากที่สุดตามรายงาน

หนึ่งในสามของวัยรุ่นพวกนี้บอกว่าพวกเขาเบื่อกับวิถีชีวิตของตนเอง เมื่อเทียบกับผู้สูงวัยเกีษณมีเพียง 8 เปอร์เซ็นต์ และ 28 เปอร์เซ็นต์บอกว่าความเหงาทำให้เขาไม่มีความสุข

น่ากังวลว่า หนึ่งในสี่ใช้แอลกอฮอลล์ในการประโลมจิตใจ และครึ่งหนึ่งกินอาหารขยะเพื่อตอบสนองทางอารมณ์ มีการสำรวจชีวิตในอุดมคติที่มีความสุขของหนุ่มสาวรุ่นใหม่ในอังกฤษโดยบีบีซี เรดิโอ 3 วัยรุ่นและหนุ่มสาวชาวอังกฤษมีความกังวลเกี่ยวกับการงานและการเงินสูง

คำถามว่า อะไรที่ทำให้คุณไม่มีความสุข

70 เปอร์เซ็นต์ของเฟซบุ๊คเจเนเรชั่น บอกว่าเรื่องการเงินที่ไม่มั่นคง มากกว่าหนึ่งในสามกังวลเกี่ยวกับควมมั่นคงในตำแหน่งงาน เมื่อเทียบกับหนึ่งในสี่ของผู้ตอบวัยกลางคน

หนึ่งในสามทุกข์ทรมานกับปัญหาคความสัมพันธ์กับครอบครัวหรือคนใกล้ชิด กลุ่มนี้ดูเหมือนจะดิ้นรนมากในสถานะทางสังคมของพวกเขา ทั้งหมดนี้เงินเป็นเหตุผลข้อใหญ่ที่ทำให้ไม่มีความสุขของทุกกลุ่มอายุ รองลงมาเป็นเรื่องงาน ความสัมพันธ์และความโดดเดียว แต่เฟซบุ๊คเจเนเรชั่นที่มีอายุมากความกลัวเรื่องการเงินก็ยังคงมีอยู่ แต่พวกเขาสามารถเติมเต็มในด้านอื่นๆได้

มีรายงานว่าหนึ่งในสามของคนรุ่นใหม่เกิดปัญหาด้านความสัมพันธ์ลดลง 8 เปอร์เซ็นต์ ในวัย 55-64 ปี และหนึ่งในสามของเฟซบุ๊คที่มากว่ากลุ่มอายุอื่น บอกว่าพวกเขาต้องการย้ายไปต่างประเทศเพื่อค้นหาความสุข

นักจิตวิทยาพฤติกรรม โจ เฮมมิง กล่าวว่า โซเชียลเน็ตเวิร์คไม่ได้เป็นสิ่งที่ผิด แต่ถ้าใช้แทนการประชุมที่พบหน้าค่าตาหรือใช้โทรศัพท์จะทำให้รู้สึกห่างเหิน

เพื่อที่แท้จริงต้องมีการใช้ประสบการณ์รวมกันและผูกพัน เพื่อนในโซเชี่ยลเน็ตเวิร์คเกือบไม่พอกับความคุ้นเคย ปราศจากความหมายแท้จริงหรือความใกล้ชิด
ที่มา prachachat