สิงห์อมควันทั้งหลายโปรดทราบ ถ้าอยากเลิกบุหรี่ ควรอ่าน

สิงห์อมควันทั้งหลายโปรดทราบ ถ้าอยากเลิกบุหรี่ ควรอ่าน
ใกล้วัน งดสูบบุหรี่โลก ในอีก ไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้า แล้วนะครับ ยิ่งช่วงนี้การที่บุหรี่ปรับขึ้นราคา อาจจะเป็นแรงบันดาลใจให้นักกลืนควันอยากจะเลิกบุหรี่เพื่อลดค่าใช้จ่าย ซึ่งการเลิกบุหรี่สามารถทำได้ด้วยตนเองโดยไม่ต้องพึ่งหมอ ในคอลัมน์ Health Focus นิตยสาร "Health Today Thailand" ฉบับ พ.ค. อ้างอิงจากคำแนะนำของ ศ.นพ.ประกิต วาทีสาธกกิจ และ ผศ.กรองจิต วาทีสาธกกิจ ที่ปรึกษามูลนิธิรณรงค์เพื่อการไม่สูบบุหรี่ เอาไว้ว่า
การที่จะเลิกบุหรี่อย่าเพิ่งเอาแต่คิด ต้องลงมือเลิก หาเหตุผลหรือแรงจูงใจในการเลิกให้ได้โดยกำหนดวันเลิก เช่น วันไม่สูบบุหรี่โลก วันเกิด วันครบรอบแต่งงาน วันเกิดลูก ต่อมาให้ทิ้งบุหรี่และอุปกรณ์การสูบบุหรี่ทั้งหมดและบอกคนใกล้ชิดว่าจะเลิกสูบบุหรี่เพื่อคนใกล้ชิดจะได้ให้กำลังใจ ซึ่งเช้าวันที่เลิกสูบทำใจให้สบาย ดื่มน้ำผลไม้ หากรู้สึกอยากบุหรี่ให้ดื่มน้ำหรือล้างหน้าแทน ส่วนหลังกินข้าวให้ลุกจากโต๊ะอาหารเลย ถ้านั่งอยู่จะเคยชินกับการต้องหยิบบุหรี่มาสูบ ถ้าทนถึงเย็นได้ให้เริ่มโปรแกรมออกกำลังกายในเย็นนั้น ถ้าไม่เหนื่อยให้วิ่งเหยาะๆ 30-40 นาที เพราะการออกกำลังจะทำให้ร่างกายคลายเครียด อยากบุหรี่น้อยลง ทั้งยังทำให้เพลียจึงหลับสบาย ใครไม่สะดวกในเวลาเย็น ออกกำลังกายตอนเช้าก็ได้ ที่สำคัญควรงดการไปเที่ยวเตร่ เช่น ตามสถานเริงรมย์ หรือเข้าไปในบริเวณที่มีคนสูบบุหรี่มากๆ เมื่ออยากสูบบุหรี่ให้กินมะนาวแทน โดยหั่นเป็นชิ้นเล็กๆ มีเปลือกติดมาด้วย ขนาดเท่าหัวแม่โป้ง หรือพอคำ อมแล้วค่อยดูดความเปรี้ยว จากนั้นเคี้ยวเปลือกอย่างช้าๆ นาน 3 - 5 นาที จะมีผลทำให้ลิ้นขม เฝื่อน แล้วดื่มน้ำ 1 อึก นอกจากช่วยลดความอยากนิโคตินแล้ว เมื่อสูบบุหรี่จะทำให้รสชาติบุหรี่เปลี่ยนเป็นขมจนไม่อยากสูบบุหรี่ สามารถกินมะนาวหรือผลไม้ชนิดอื่นที่มีความเปรี้ยวมากๆ ได้ทุกครั้งที่เกิดความอยากบุหรี่


หากผ่านวันแรกไปได้ วันที่สอง สาม ก็ให้ปฏิญาณเหมือนเดิม บอกตัวเองตลอดเวลาว่าเราต้องทำได้ ยิ่งหลายวันผ่านไป ความอยากบุหรี่จะยิ่งน้อยลง โอกาสเลิกสูบบุหรี่จะยิ่งมีมากขึ้น หลังหนึ่งอาทิตย์ คุณจะรู้สึกสบายมากขึ้น หายใจโล่งขึ้น ความอยากบุหรี่จะน้อยลงๆ สำหรับคนที่เริ่มโปรแกรมออกกำลังกายแล้วก็ควรออกกำลังกายต่อไป เป็นการเปลี่ยนจากติดนิโคตินมาเป็นติดการออกกำลังกายแทน ถ้าทำได้เช่นนี้จะเป็นกำไรสองต่อ ส่วนคนที่ทำทุกวิธีด้วยตัวเองแล้วแต่ยังเลิกไม่ได้อาจต้องเลือกวิธีใช้ยาเข้าช่วยซึ่งต้องปรึกษาแพทย์เท่านั้น


ที่มาจาก : ข่าวสด / ภาพประกอบจากอินเตอร์เน็ต