ไขคำตอบ ‘ผมหงอกก่อนวัย’

ไขคำตอบ ‘ผมหงอกก่อนวัย’
* ผมหงอก ว่าคือเครื่องบ่งบอกความชราหรือไม่

ว่ากันด้วยเรื่องของ ผมหงอก หรือผมขาว
การเปลี่ยนแปลงทางร่างกายตามธรรมชาติ จากที่เส้นผมของคุณมีสีดำ บ้างก็เป็นสีออกน้ำตาล
มาวันหนึ่งกลับกลายเป็นเส้นสีขาว เป็นใครก็ต้องกังวล เพราะคิดว่า ผมหงอกคือเครื่องบ่งบอกความชรา
ผมหงอก เกิดขึ้นเมื่อเซลล์ต้นกำเนิดเมลาโนไซท์ในถุงรากผมลดน้อยลง
ส่งผลกระทบเกี่ยวเนื่องไปยังเซลล์สร้างเม็ดสีเมลานินให้ลดน้อยลง
โดยการลดและเสื่อมสภาพของเซลล์นั้นจะเกิดเมื่อมีอายุมากขึ้น
โดยเชื้อชาติยังมีผลต่อการแสดงให้เห็นความเปลี่ยนแปลง

สำหรับชาวเอเชีย แอฟริกัน ซึ่งมีผมสีดำ หรือสีน้ำตาล
เมื่อเซลล์เสื่อม สีของเส้นผมจะค่อย ๆ เปลี่ยนเป็นสีเทาแล้วจึงเปลี่ยนเป็นสีขาว

แต่ชาวยุโรป อเมริกา ที่มีเส้นผมสีบลอนด์ เหลืองปนแดง
จะเห็นการเปลี่ยนแปลงเมื่อมีผมหงอกขาวได้อย่างรวดเร็วและชัดเจน เนื่องจากสีผมปกติเป็นสีโทนอ่อน

ขณะที่ตัวเลขกลม ๆ ประมาณการแยกแยะไว้ว่า ในคนผิวขาวจะเริ่มมีผมขาวตอนอายุ 34 - 44 ปี
ส่วนคนผิวดำนั้นเริ่มราวอายุ 43 – 53 ปี
ส่วนใครผมหงอกเร็วกว่าอายุเฉลี่ยที่กล่าวไป ถือว่ามีปัญหาผมหงอกก่อนวัย
โดยคนไทยและคนญี่ปุ่นถ้าพบผมหงอกก่อนอายุ 30 ปี ก็เข้าข่าย ส่วนคนอีกซีกโลกจะยืดอายุต่ำกว่า 20 ปี

ปัญหา ผมหงอกก่อนวัยเกิดขึ้นจากการถ่ายทอดทางพันธุกรรม
หากพ่อ-แม่มีประวัติผมหงอกก่อนวัย บุตรก็มีสิทธิ์ผมหงอกก่อนวัยเช่นกัน
และยังพบว่าผู้ที่สูบบุหรี่จัด โดยเริ่มสูบตั้งแต่อายุยังน้อย
สารพิษในบุหรี่จะเป็นตัวเร่งให้เซลล์ทั่วร่างกายเสื่อมสภาพเร็ว ผมก็จะหงอกก่อนวัยอันควรได้เช่นกัน

นอก จากนี้ การป่วยด้วยโรคบางอย่าง ยังเป็นปัจจัยให้เกิดผมหงอกก่อนวัย
เช่น โรคกระดูกพรุน โรคซีด โรคไทรอยด์ รวมถึงความเครียด หรือผลข้างเคียงจากการใช้ยาบางชนิด

แม้ ปัจจุบันยังไม่มียาชนิดใดที่สามารถรักษาอาการผมหงอกก่อนวัยได้ แต่ในอนาคตไม่แน่
เพราะขณะนี้นักวิทยาศาสตร์กำลังพยายามพัฒนาสเต็มเซลล์ ปลูกเซลล์รากผมที่ดีลงไปทดแทน
และการใช้ฮอร์โมนต้านความชรา ซึ่งเป็นเรื่องค่อนข้างละเอียดอ่อน ต้องใช้เวลาศึกษา
เนื่องจากหากเกิดข้อผิดพลาดใช้ในปริมาณไม่เหมาะสม อาจเสี่ยงต่อการเกิดมะเร็ง

ทั้งนี้ความเข้าใจที่ว่า ยิ่งถอนผมหงอก ๆ ก็จะยิ่งงอกเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ นั้น เป็นความเชื่อที่ไม่ถูกต้อง
เพราะในความเป็นจริงแล้ว รากผม 1 เส้น จะสร้างเส้นผมได้เพียง 1 เส้นเท่านั้น
โดยผมหงอกนั้น ก็ยังเป็นเส้นผมที่มีความแข็งแรงเท่ากับผมสีก่อนหน้านี้ เพียงแต่มีสีที่เปลี่ยนแปลงไปเท่านั้น

แต่ ผมหงอกก่อนวัยก็ยังมีส่วนดี นั่นคือผู้ที่มีปัญหาดังกล่าวมีโอกาสผมบางได้น้อย
เนื่องจากการที่เส้นผมกลายเป็นสีขาวเร็วกว่าปกติ เป็นกระบวนการป้องกันการเกิดปฏิกิริยาของ Androgen
หรือการขับฮอร์โมนเพศชายออกมามากซึ่งเป็นสาเหตุของผมร่วง ผมบางนั่นเอง.


ข้อมูลจาก เดลินิวส์
ที่มา : http://www.thaihealth.or.th