สอน"เด็กสองภาษา" เริ่มได้ตั้งแต่ในครรภ์!!

สอน"เด็กสองภาษา" เริ่มได้ตั้งแต่ในครรภ์!!
โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์ 19 กุมภาพันธ์ 2553 11:27 น.
นักวิทยาศาสตร์จากมหาวิทยาลัยบริติชโคลัมเบีย ร่วมกับองค์กรความร่วมมือด้านเศรษฐกิจของประเทศฝรั่งเศสเผยผลการวิจัยด้านการฝึกภาษาให้กับเด็กใหม่ล่าสุด โดยระบุว่า ทารกที่ระหว่างอยู่ในครรภ์แล้วมีมารดาสามารถพูดได้สองภาษานั้น สามารถช่วยให้เด็กมีความคุ้นเคยกับทั้งสองภาษาได้ตั้งแต่แรกคลอด
การวิจัยนี้ได้ติดตามทารกแรกคลอดที่เกิดจากมารดาสองกลุ่ม กลุ่มแรกคือเป็นคุณแม่ที่พูดภาษาอังกฤษได้อย่างเดียว กับอีกกลุ่มคือคุณแม่ที่พูดสองภาษา ทั้งภาษาอังกฤษและภาษาตากาล็อก (ภาษาประจำชาติของฟิลิปปินส์)

โดยนักวิจัยพบว่า เด็กทารกที่เกิดกับแม่ที่พูดด้วยภาษาเดียวมาตลอดจะแสดงท่าทางสนใจเมื่อเขาได้ยินภาษาอังกฤษ แต่ไม่มีปฏิกริยากับภาษาตากาล็อก ในขณะที่ทารกที่เกิดกับแม่ที่พูดได้สองภาษาจะแสดงความสนใจไม่ว่าภาษาที่เด็กได้ยินนั้นจะเป็นภาษาอังกฤษหรือภาษาตากาล็อก

นอกจากนี้ ในการทดลองยังพบด้วยว่า ทารกที่มีแม่พูดได้สองภาษาสามารถรับรู้ได้ว่า ผู้ที่พูดได้มีการเปลี่ยนจากการพูดภาษาหนึ่งไปยังอีกภาษาหนึ่งแล้ว

ด้านคุณพงษ์ระพี เตชพาหพงษ์ เจ้าของหนังสือ "เด็กสองภาษา พ่อแม่สร้างได้" ผู้เคยจุดประกายการเรียนรู้สองภาษาตั้งแต่แรกคลอดเผยว่า "รู้สึกดีใจที่มีผลการทดลองในเชิงวิทยาศาสตร์ออกมายืนยัน เพราะศักยภาพของเด็กนั้นพร้อมอยู่แล้ว จึงไม่ใช่เรื่องเสียหายถ้าพ่อแม่จะใช้เวลาตั้งแต่ตั้งครรภ์เตรียมตัวในจุดนี้"

"ความเห็นส่วนตัวนั้น ผมมองว่า การพูดสองภาษาได้ของเด็กในยุคหน้าควรเป็นเรื่องธรรมดา ไม่ใช่เรื่องพิเศษอีกต่อไป และเด็กจะได้ใช้เวลาไปกับการเรียนรู้เรื่องอื่น ๆ ที่จำเป็นกับชีวิตมากกว่าการนั่งเรียนอยู่ในระบบ 12 ปี เพื่อฝึกภาษาอังกฤษแล้วก็ไม่เวิร์ก"

ทั้งนี้ งานวิจัยดังกล่าวได้รับการตีพิมพ์ลงใน Journal Psychological Science และเผยแพร่เมื่อ 29 มกราคมที่ผ่านมา


ทีมา http://www.manager.co.th/Family/ViewNews.aspx?NewsID=9530000024147