ผลวิจัยระบุคนแก่แค่หลับยากขึ้น ยังต้องนอน8ชั่วโมงให้สมองโปร่ง

ผลวิจัยระบุคนแก่แค่หลับยากขึ้น ยังต้องนอน8ชั่วโมงให้สมองโปร่ง
เอเจนซีส์ – ผลศึกษาระบุผู้สูงวัยไม่ได้ต้องการเวลานอนน้อยกว่าคนหนุ่มสาว เพียงแต่มีแนวโน้มว่าจะหลับเป็นสุขตลอดคืนน้อยลงเท่านั้น
ผลวิจัยระบุเป็นความเชื่อผิดๆ ว่าคนแก่ต้องการเวลาในการนอนหลับน้อยลง เพียงแต่ปัญหาสุขภาพอาจทำให้หลับสนิทตลอดคืนได้น้อยลงเท่านั้น
นักวิจัยกล่าวว่า ความคิดที่ว่าเมื่อแก่ตัว เราจะนอนน้อยลงเป็นเพียงเรื่องที่คิดกันไปเอง

งานศึกษาชิ้นใหม่พบว่า คนวัยกลางคนและผู้สูงวัยต้องการเวลาในการนอนหลับพอๆ กับหนุ่มสาว หากอยากให้สมองปลอดโปร่งในเช้าวันรุ่งขึ้น

อย่างไรก็ตาม มีแนวโน้มมากขึ้นที่ผู้สูงวัยจะถูกขัดจังหวะการนอนจากปัญหาสุขภาพ นำไปสู่พฤติกรรมในการงีบหลับหรือการอ่อนเพลียในตอนกลางวัน

ดร.ฌอน ดรัมมอนด์ นักจิตวิทยาจากมหาวิทยาลัยแคลิฟอร์เนีย, ซานดิเอโก กล่าวว่าการค้นพบนี้ตรงข้ามกับสิ่งที่เชื่อกันมานานว่า ชั่วโมงการนอนจะลดลงเมื่อคนเราเข้าสู่วัยกลางคนและวัยชรา

จากการวิจัยการนอนหลับพบว่า คนส่วนใหญ่ต้องการนอนวันละ 7-8 ชั่วโมง, 1 ใน 20 ต้องการนอน 9 ชั่วโมงเป็นอย่างน้อย และ 1 ใน 50 สามารถใช้ชีวิตอย่างมีความสุขตลอดวันโดยนอนแค่วันละไม่ถึง 6 ชั่วโมง

ในการศึกษานี้ ดร.ดรัมมอนด์ตรวจสอบผลลัพธ์จากการนอนหลับกับอาสาสมัคร 62 คนในห้องวิจัย โดยในจำนวนนี้รวมถึงหนุ่มสาวที่มีอายุเฉลี่ย 27 ปี และกลุ่มผู้สูงวัยที่อายุเฉลี่ย 68 ปี ทั้งสองกลุ่มใช้เวลาอยู่ในห้องวิจัย 2 คืนเพื่อให้นักวิจัยติดตามรูปแบบการนอน

ในวันที่ 2 อาสาสมัครจะถูกขอให้จำชุดคำ พร้อมกับสแกนสมองเพื่อดูว่าสมองทำงานอย่างมีประสิทธิภาพมากน้อยเพียงใด

ดร.ดรัมมอนด์ที่รายงานผลศึกษาในการประชุมของสมาคมเพื่อความก้าวหน้าทางวิทยาศาสตร์แห่งอเมริกาในซานดิเอโกเมื่อเร็วๆ นี้ ระบุว่าประสิทธิภาพของอาสาสมัครทั้งสองกลุ่มเชื่อมโยงอย่างชัดเจนกับการนอนหลับในคืนก่อนหน้าทำการทดสอบความ
จำ

อย่างไรก็ตาม สำหรับกลุ่มผู้สูงวัย นักวิจัยพบว่าชั่วโมงการนอนหลับมีอิทธิพลอย่างมากต่อการทำงานของสมองในวันรุ่งขึ้น

“ยิ่งได้นอนหลับนานเท่าไหร่ในคืนก่อน วันรุ่งขึ้นสมองของผู้สูงวัยยิ่งทำงานอย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น โดยสามารถเรียนรู้และจดจำข้อมูลใหม่ๆ ได้

“ขณะที่ในกลุ่มอาสาสมัครหนุ่มสาวนั้น ชั่วโมงการนอนหลับไม่มีอิทธิพลมากนัก”

ดร.ดรัมมอนด์เสริมว่า ผู้สูงวัยต้องการเวลานอนหลับพอๆ กับหนุ่มสาว แต่มักได้หลับน้อยกว่า

“การเปลี่ยนแปลงที่สำคัญและสามัญที่สุดคือ เมื่อแก่ตัวลง เรากลับตื่นกลางดึกมากขึ้น”


ที่มา โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์
http://www.manager.co.th/Around/ViewNews.aspx?NewsID=9530000026031