เตือนเด็กอ้วน ระวังเจอเข็มฉีดยา "ยาวขึ้น"

เตือนเด็กอ้วน ระวังเจอเข็มฉีดยา "ยาวขึ้น"
ไม่ว่าจะเป็นความนิยมของพ่อแม่ผู้ปกครอง หรือปู่ย่าตายายเกี่ยวกับการเลี้ยงเด็กให้อ้วนท้วนสมบูรณ์ ถึงวันนี้อาจต้องทบทวนอีกทีให้จงหนัก เมื่อนักวิจัยของสหรัฐอเมริกาพบว่า เข็มฉีดยาขนาดมาตรฐานนั้นอาจไม่เพียงพอต่อการให้ฉีดวัคซีนให้กับเด็กอ้วนอีกต่อไป เหตุเพราะชั้นไขมันใต้ผิวหนังของเด็กนั้นหนาขึ้นนั่นเอง

งานวิจัยชิ้นนี้เกิดขึ้นเนื่องจากสหรัฐอเมริกาเป็นประเทศที่เด็ก ๆ เผชิญหน้ากับโรคอ้วนตั้งแต่เยาว์วัยสูงเป็นอันดับต้น ๆ ประเทศหนึ่งของโลก ซึ่งทีมนักวิจัยระบุว่า การใช้เข็มฉีดยาขนาดมาตรฐาน (1 นิ้ว) ในการฉีดวัคซีนป้องกันไวรัสตับอักเสบ B ให้กับเด็กอ้วนนั้นได้ผลไม่เป็นที่น่าพอใจ ตรงกันข้ามกับการใช้เข็มฉีดยาขนาด 1.5 นิ้วที่ได้ผลดีกว่า

โดยทีมวิจัยได้ทดลองฉีดวัคซีนด้วยเข็มขนาด 1 นิ้ว และ 1.5 นิ้วให้กับอาสาสมัครจำนวน 24 คน และทำการตรวจสอบปริมาณแอนติบอดี้ที่ร่างกายสร้างขึ้น ก็พบว่า ผู้ที่ถูกฉีดยาด้วยเข็มขนาด 1 นิ้วนั้นมีแอนติบอดี้ในร่างกายน้อยกว่าผู้ที่ถูกฉีดด้วยเข็ม 1.5 นิ้ว (อย่างไรก็ดี ปริมาณแอนติบอดี้ที่วัดได้ก็อยู่ในเกณฑ์ที่มากพอจะปกป้องร่างกายจากเชื้อโรคได้)

ดร.เกรกอรี่ โปแลนด์ แห่งมาโยคลินิคในเมืองโรเชสเตอร์ รัฐมิเนโซต้า อีกคนหนึ่งที่ทำการศึกษาเรื่องการฉีดวัคซีนก็มีความเห็นในแนวทางเดียวกันว่า การฉีดวัคซีนให้กับผู้เป็นโรคอ้วนนั้นอาจต้องได้รับการพิจารณาเป็นกรณีพิเศษ เนื่องจากเข็มฉีดยาที่สั้นจะไม่สามารถฉีดตัวยาให้เข้าถึงกล้ามเนื้อได้นั่นเอง

จะเลี้ยงลูกให้อ้วนท้วนก็อย่าลืมนึกถึงตอนฉีดวัคซีนด้วยนะคะ

เรียบเรียงจากรอยเตอร์เฮลท์

ที่มา http://www.manager.co.th/Family/ViewNews.aspx?NewsID=9530000019929