ธุรกิจ“ของเล่นสังกะสี” ย้อนรำลึกของขวัญวันเด็กในอดีต


ธุรกิจ“ของเล่นสังกะสี” ย้อนรำลึกของขวัญวันเด็กในอดีต
ของเล่นสังกะสี รูปสัตว์ต่างๆ


เมื่อถึงวันเด็ก ของขวัญที่อยู่คู่กับเด็กก็คือ “ของเล่น” และถ้าย้อนวัยเด็กกลับไปสักประมาณ 30 ปีขึ้นไป ภาพของเล่นสังกะสี จะอยู่ในความทรงจำของใครหลายคน แต่เนื่องจากปัจจุบันของเล่นเหล่านี้ เริ่มหายไปตามกาลเวลา ทำให้หลายคนมองเห็นคุณค่า เมื่อวันหนึ่ง มีผู้ผลิตนำของเล่นเหล่านี้ออกมาขายอีกครั้ง

ฐิติมา ศรีสังข์ เจ้าของร้านของเล่นสังกะสี และโบราณ


ฐิติมา ศรีสังข์ ผู้จัดจำหน่ายของเล่นสังกะสี เล่าว่า ของเล่นสังกะสี กลับมาได้รับความนิยมอีกครั้ง เมื่อประมาณ 3 ปีที่ผ่านมา เพราะด้วยเสน่ห์ที่ความคลาสสิคโบราณ บวกกับความสวยงาม และการใช้ทักษะในการเล่น ที่สำคัญคือเริ่มหาซื้อได้ยากขึ้น ทำให้ของเล่นสังกะสีได้รับความสนใจอย่างมากในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมา ซึ่งแท้ที่จริงแล้วของเล่นสังกะสี กลับมาได้รับความนิยม ส่วนหนึ่งได้รับอานิสงส์มาจาก แรงโปรโมทความนิยมในตลาดเก่าที่เกิดขึ้นอย่างต่อเนื่องในช่วงที่ผ่านมา เช่น ตลาดสามชุก อัมพวา

รถสังกะสีโบราณ


และเมื่อมีตลาดเก่า คนเริ่มมองหาของเก่าโบราณมาขายควบคู่กับตลาด และของเล่นสังกะสี ก็เป็นส่วนหนึ่ง ที่ช่วยเสริมให้ตลาดเก่าดูขลัง น่าค้นหาและท่องเที่ยวมากขึ้น ซึ่งจากการศึกษา เชื่อกันว่า ของเล่นสังกะสี เกิดขึ้นมานานหลายร้อยปี มีแหล่งกำเนิดมาจากประเทศทางแถบยุโรป แต่ประเทศที่ผลิตของเล่นสังกะสีในอดีตส่วนใหญ่มาจากประเทศสหรัฐอเมริกา และญี่ปุ่น แต่ปัจจุบันประเทศเหล่านี้ เลิกผลิตกันไปหมดแล้ว แหล่งผลิตที่ยังเหลืออยู่และสามารถหาซื้อได้ คือ ที่ประเทศจีน

“สำหรับธุรกิจของเล่นสังกะสีของเรา เกิดขึ้นมาจาก ครั้งหนึ่งได้พื้นที่ ขายของในงานลอยกระทงแห่งหนึ่ง ซึ่งรูปแบบของงานจัดในสไตล์ย้อนยุค ดังนั้น สินค้าที่นำมาขายต้องเข้ากับรูปแบบของงาน เราจึงไปหาดูว่าจะขายอะไรดี และก็ไปเจอกับของเล่นสังกะสี ที่ตลาดสำเพ็ง และประกอบกับเรามีลูกคนแรกในตอนนั้น เราก็จะให้ความใส่ใจและสนใจในการเลือกของเล่นให้ลูก และเห็นว่าของเล่นสังกะสี เป็นของเล่นที่ช่วยเพิ่มทักษะการเล่นให้กับลูก เพราะไม่ใช่ของเล่นสำเร็จรูปเหมือนในปัจจุบันที่เมื่อใส่ถ่านแล้วมันก็ทำงาน เด็กๆจะไม่ได้พัฒนาการอะไร ต่างจากของเล่นสังกะสี เริ่มจากฝึกให้เด็กระมัดระวังในการเล่น เพราะสังกะสีมันจะมีคม ทำให้บาดมือได้ถ้าไม่ระวัง และของเล่นโบราณจะไม่สำเร็จ จะฝึกให้เด็กใช้ความคิด และได้ทำอะไรบ้าง เพราะของเล่นสังกะสีทุกชิ้นจะต้องไขลานก่อนมันถึงจะเล่นได้”

ของเล่นโบราณ


โดยสินค้าของคุณฐิติมา ไม่ได้มีเฉพาะของเล่นสังกะสี แต่จะมุ่งเน้นไปที่ของเล่นโบราณที่เป็นของไทย ซึ่งมีทั้งที่ทำจากกระดาษ ไม้ไผ่ ฯลฯ และเธอเชื่อว่าภูมิปัญญาของคนโบราณมีสิ่งดีที่น่าจะได้รับการอนุรักษ์ไว้ เห็นได้จากของเล่นโบราณ หลายชิ้น จะช่วยเสริมทักษะให้กับเด็กๆ นอกจากสนุกและยังได้คิด ซึ่งคุณฐิติมา และสามี จึงอยากให้พ่อ แม่ ผู้ปกครอง ลองมองหาของเล่นโบราณเหล่านี้ ให้ลูกได้เล่น และที่สำคัญของเล่นโบราณ ส่วนใหญ่จะทำมาจากวัสดุธรรมชาติ หรือ วัสดุรีไซเคิล ช่วยในเรื่องของสิ่งแวดล้อมได้อีกด้วย และราคาไม่แพง

โทร.08-9771-9897

ย้อนยุคหุ่นยนต์สังกะสี
ของเล่นของนักสะสม

ของเล่นสังกะสี จากเดิมในอดีตที่ราคาไม่กี่บาท สามารถหาซื้อเล่นกันได้ทั่วไป แต่เมื่อเวลาเปลี่ยนไปของเหล่านี้เริ่มหายากขึ้น ทำให้จากของเล่นที่เด็กซื้อเล่นกันในอดีต กลับกลายเป็นของสะสมของผู้ใหญ่ ที่มีราคาถีบตัวสูงขึ้น ตามความต้องการของลูกค้า และตามความยากง่ายในการหาสินค้า

ชัญญกานต์ สุกกสังค์ เจ้าของร้าน JUST TOY SHOP


ชัญญกานต์ สุกกสังค์ เล่าว่า ได้เปิดร้านของเล่นสังกะสีมาได้ประมาณ 3 ปี จุดเริ่มต้นมาจากความชอบส่วนตัว และก็ไม่คิดว่าจะมีคนชอบเหมือนกับตัวเอง โดยตนเองได้เปิดร้านขายเครื่องสำอาง และได้มีโอกาสเดินทางไปต่างประเทศ ได้เห็นของเล่นสังกะสีที่ตัวเองเคยเล่นในอดีต และชื่นชอบ ก็ซื้อมาเก็บสะสมและนำมาแต่งร้านที่สวนจตุจักร และหลังจากเก็บสะสมได้มากขึ้น แบ่งพื้นที่บางส่วนของร้านมาตั้งโชว์ของเล่นสังกะสี และเมื่อลูกค้าเดินผ่านไปมา ได้เห็นก็เกิดความชื่นชอบ และมาขอซื้อ เห็นว่ามีคนชอบเหมือนกับเรา ก็เลยตัดสินใจไปหาซื้อมาขาย และลูกค้าก็จะสั่งแบบตามที่ต้องการ เราก็มีหน้าที่ไปหาของมาขาย เริ่มมีลูกค้ามากขึ้นเรื่อย และเห็นว่าตลาดไปได้ดี จึงเลิกทำเครื่องสำอาง หันมาขายของเล่นสังกะสีอย่างเดียว

กลุ่มลูกค้าเกือบทั้งหมดจะเป็นนักสะสม และคนที่เกิดในยุคที่ได้เล่นของเล่นสังกะสี เมื่อเขามาเห็นอีกครั้ง ก็เกิดความต้องการ และ เริ่มจากซื้อไปตั้งโชว์ เพียง 2-3 ตัว ในช่วงแรก แต่พอได้มาเห็นแบบใหม่ที่ตัวเอง เคยเล่นอีก ก็เกิดความชื่นชอบ และกลายเป็นของสะสมในที่สุด โดยเฉพาะลูกค้าชาวต่างประเทศ เช่น ไต้หวั่น ฮ่องกง สหรัฐอเมริกา ญี่ปุ่น ฯ จะชื่นชอบและซื้อกันเยอะมาก

หุ่นยนต์สังกะสี


สำหรับแหล่งผลิตของเล่นสังกะสีของคุณชัญญกานต์ มาจากประเทศจีน เช่นเดียวกับคุณฐิติมา คุณชัญญกานต์เน้นการขายเป็นของสะสมให้กับกลุ่มนักสะสมและชื่นชอบมากกว่า รูปแบบของเล่นสังกะสี ที่นักสะสมชื่นชอบ จะแบ่งออกเป็นกลุ่ม กลุ่มแรกหุ่นยนต์ ยานยนต์โบราณ เครื่องเล่นเช่น ชิงช้าสวรรค์ กีฬา ช่าง รูปสัตว์ต่างๆ ฯลฯ ซึ่งลูกค้าอายุเฉลี่ย 30 ปีขึ้นไปจนถึง 40 ปี แต่ปัจจุบันขยายกลุ่มลูกค้าไปที่อายุ 20 ปีขึ้นไป ซึ่งเป็นกลุ่มที่ชื่นชอบอะไรที่แปลกใหม่ ส่วนชาวต่างชาติ อายุเฉลี่ย ตั้งแต่ 35 ปีขึ้นไปจนถึง 60 ปี

ส่วนช่องทางการขาย มี 2 ช่องทาง การขายผ่านหน้าร้านที่สวนจตุจักร โครงการ 3 ล็อค93 และขายผ่านอินเทอร์เน็ต ลูกค้าที่ซื้อผ่านอินเทอร์เน็ตส่วนใหญ่จะซื้อเพื่อไปตกแต่งร้านกาแฟไปใช้กับงานอีเวนท์ต่างๆ รวมถึง ซื้อไปเป็นของพรีเมียมแจกลูกค้าในโอกาสสำคัญๆ และของชำร่วย ในแต่งงาน ส่วนกลุ่มลูกค้าวัยเด็กเราจะไม่แนะนำ เพราะกลัวว่าสังกะสีจะบาดมือได้

โทร. 08-1450-6839 WWW. JUST TOY SHOP


โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์
ที่มาhttp://www.manager.co.th/SMEs/ViewNews.aspx?NewsID=9530000002067