รู้ทัน5ปัญหาสุขภาพของผู้ชาย

รู้ทัน5ปัญหาสุขภาพของผู้ชาย
การมีสุขภาพดี ไม่ได้หมายความว่าไม่เจ็บป่วยเท่านั้น แต่ครอบคลุมความหมายของการมีชีวิตที่มีทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ มีจิตใจที่พร้อมรับความไม่แน่นอน เรียนรู้ที่อยู่ร่วมกับความแตกต่างในสังคมได้อย่างมีความสุขและเอื้ออาทรต่อ ผู้คนรอบข้างด้วย
ลงพุงอันตราย
การ "ลงพุง" เป็นไขมันที่สะสมอยู่กลางลำตัวและอาจเพิ่มความเสี่ยงสุขภาพให้มากยิ่งขึ้น เพราะแทนที่ร่างกายจะเก็บไขมันในช่องท้องไว้เป็นก้อนเหมือนส่วนอื่นๆในร่างก าย มันจะแตกตัวเข้าสู่กระแสเลือด ทำให้เกิดเป็นกรดไขมันในเลือดและไปสร้างเป็นไตรกลีเซอไรด์ ทำให้เสี่ยงต่อการอุดตันเส้นเลือดหรือเป็นโรคหัวใจ นอกจากนี้ ไขมันในเลือดยังขัดขวางการทำงานของระบบฮอร์โมน รวมทั้งการเผาผลาญน้ำตาลหรืออินซูลิน ทำให้คนอ้วนมีโอกาสเป็นเบาหวานมากขึ้น และเบาหวานก็ช่วยเพิ่มความเสี่ยงโรคหัวใจให้เพิ่มขึ้น 2-4 เท่า

คุณผู้ชายจึงควรสังเกตการลงพุงของตนเองให้ดี เพราะนี่คือสัญญาณเตือนภัยสุขภาพเป็นอันดับแรก ด้วยสูตรการคำนวณง่ายๆดังนี้คือ วัดเส้นรอบเอวหารด้วยเส้นรอบสะโพก ผลลัพธ์ที่ได้ควรน้อยกว่า 1 หากได้ผลลัพธ์ตั้งแต่ 1 ขึ้นไป ถือได้ว่าเริ่มลงพุงแล้ว การวัดเส้นรอบเอวที่ถูกต้องนั้นให้วัดบริเวณกึ่งกลางระหว่างกระดูกซี่โครงซี ่สุดท้ายกับกระดูกสะโพก โดยไม่ผ่านสะดือ
การควบคุมอาหารที่ได้ผลในระยะยาวคือวางแผนมื้ออาหารให้มีคาร์โบไฮเดรตเชิงซ้ อนมากขึ้น ลดโปรตีนและไขมัน สิ่งที่ต้องงดอย่างเด็ดขาด คือน้ำตาลทรายขาว แป้งขัดขาว เกลือและอาหารสำเร็จรูป

แผนการกินที่ดีคือกินอาหารให้บ่อย ขึ้น โดยแบ่งมื้ออาหารเป็นมื้อเล็กๆ 4 มื้อ คือเช้า เที่ยง บ่าย และเย็น กินแค่พอให้หายหิว(ไม่ใช่อิ่ม)และห้ามงดมื้อใดมื้อหนึ่งโดยเด็ดขาด ไม่ว่าคุณจะหิวหรือไม่ก็ตาม ทั้งนี้เพื่อรักษาระดับน้ำตาลในเลือดให้อยู่คงที่ และช่วยให้ร่างกายเผาผลาญผลาญพลังงานและไขมันอย่างมีประสิทธิภาพการออกกำลังกายเป็นอีกวิธีหนึ่งที่ช่วยกำจัดไขมันส่วนเกินได้เร็วขึ้น ถ้าต้องการลดพุงหน้าท้อง ต้องใช้วิธีบริหารหน้าท้องด้วยการซิตอัพอย่างน้อย50-80 ครั้งต่อวันและเพิ่มจำนวนขึ้นเรื่อยๆ
รับมือภาวะผมร่วงศีรษะล้าน

รับมือภาวะผมร่วงศีรษะล้าน
เส้นผมเป็นส่วนของผิวหนังซึ่งงอกออกมาจากต่อมสร้างผมทั่วศีรษะซึ่งจะเกิดขึ้ นตลอดเวลา เมื่อระยะเวลาผ่านไป 3-10 ปี ต่อมสร้างผมนี้จะหยุดทำงาน ผมจึงหลุดร่วงออกจากราก เมื่อหยุดพัก 3 เดือนแล้ว ต่อมสร้างผมนั้นจึงจะกลับมาสร้างผมใหม่เป็นวงจรเช่นนี้เรื่อยไป เพียงแต่ว่าตำแหน่งที่ผมจะงอกขึ้นมาใหม่ในรูขุมขนเดิมนั้น จะอยู่ลึกลงไปกว่าเดิม อาจทำให้เส้นผมมีขนาดเล็กลงหรือบางลง นี่จึงเป็นที่มาว่าเหตุใดเมื่อคนเราอายุมากขึ้น เส้นผมจึงดูบางลงทั้งที่จริงแล้วเส้นผมมีจำนวนเท่าเดิม
บางบริเวณบนหนังศีรษะที่ถือว่ามีความไวต่อฮอร์โมนเพศชาย ได้แก่บริเวณผมด้านหน้าและกลางกะหม่อม ฮอร์โมนนี้จะไปหยุดการสร้างเซลล์ผมในรากผม เส้นผมในบริเวณดังกล่าวจึงค่อยๆบางลง เพราะต่อมสร้างผมหยุดสร้างเส้นผมธรรมดาแล้วหันมาสร้างผมอ่อนแทน

การรั กษาอาการผมร่วงจึงต้องเข้ารับการรักษาจากแพทย์ผิวหนัง ซึ่งจะให้ยาชนิดกินและทาเพื่อให้เส้นขนอ่อนๆบนหนังศีรษะกลับหนาตัวขึ้นและให ญ่ขึ้น เพราะในความเป็นจริงแล้วไม่มีการรักษาวิธีใด หรือตัวยาบำรุงเส้นผมชนิดใดที่แก้ปัญหาผมร่วงศีรษะได้ 100 เปอร์เซ็นต์ แม้แต่การรักษาด้วยการกินยาหรือทายาภายใต้การดูแลของแพทย์ก็ยังต้องทำต่อเนื ่องไปตลอด หากมีการหยุดยา เส้นผมก็อาจกลับบางลงเช่นเดิมได้เช่นเดียวกัน สิ่งสำคัญคือต้องรีบเข้ารับการรักษาเสียตั้งแต่ในระยะเริ่มต้น หากปล่อยทิ้งไว้นานจนกระทั่งไม่มีการสร้างเส้นขนแล้ว การรักษาก็อาจทำได้ยากขึ้นอย่างไรก็ตาม ยังมีปัจจัยอื่นๆที่อาจกระตุ้นให้มีผมร่วงมากผิดปกติได้ เช่น ความเครียด การอดอาหารหรือกินอาหารแคลอรี่ต่ำ การกินยารักษาเบาหวาน ไทรอยด์ หรือการเข้ารับการฉายแสงเพื่อทำเคมีบำบัด แต่เส้นผมก็จะขึ้นเช่นเดิมเมื่อร่างกายกลับเข้าสู่สภาวะปกติ

คุณเครียดเกินไปหรือเปล่า
ไม่ว่าคุณจะตั้งใจหรือไม่แต่ความกดดันและเคร่งเครียดจะส่งผลให้สมองถูกกระตุ ้น หัวใจเต้นแรง ความดันเลือดเพิ่ม น้ำตาลในเลือดเพิ่ม เส้นเลือดเร่งการบีบตัว หลอดลมเปิดกว้าง ปอดขยายตัว ตับปล่อยน้ำตาลและไขมันเข้าสู่กระแสเลือด ม่านตาขยาย น้ำลายหยุดหลั่ง การย่อยอาหารช้าลง การขับเหงื่อเพิ่มขึ้น กล้ามเนื้อตื่นตัว ภูมิคุ้มกันลดลง ดังนั้น การทำให้ร่างกายอยู่ในภาวะฉุกเฉินอยู่บ่อยๆ จึงไม่ใช่เรื่องดีต่อสุขภาพเลย

ในระยะยาว ความเครียดยังอาจทำให้คุณกลายเป็นคนช่างวิตกกังวล หงุดหงิดง่าย คิดซ้ำซาก เบื่ออาหาร นอนไม่หลับ จนพาลเจ็บป่วยในเรื่องอื่นๆอีกเพราะร่างกายพักผ่อนไม่เพียงพอ ทั้งยังทำให้ต่อมหมวกไตเสื่อมเพราะต้องหลั่งฮอร์โมนฉุกเฉินออกมาบ่อยๆ รวมทั้งอาจทำให้อาการป่วยบางอย่างที่เป็นอยู่แล้วกำเริบหนักขึ้นอีก
เช ่นนั้นแล้ว คุณผู้ชายควรเรียนรู้การใช้ชีวิตแบบพอดี อย่าสร้างความคาดหวังสูงจนเกินไป ให้เวลาว่างกับตัวเองนอกเหนือจากการทำงาน แล้วหันไปทำกิจกรรมที่ชอบ เช่น ดูหนัง ฟังเพลง การออกกำลังกายก็ช่วยกระตุ้นให้ร่างกายหลั่งฮอร์โมนความสุขออกมามากขึ้นอาหารที่ส่งผลกระทบโดยตรงต่อสารเคมีในสมอง อาทิ กาแฟ แอลกอฮอล์ บุหรี่ และอาหารสำเร็จรูป ควรต้องจำกัดให้อยู่ในปริมาณพอเหมาะ เพราะอาจทวีความเครียดให้เพิ่มขึ้นได้

เมื่อความเสื่อมสมรรถภาพทางเพศมาเยือน
ปัญหาสุขภาพทางเพศที่เป็นที่สุดความกังวลของคุณผู้ชายนั้นคงหนีไม่พ้นเรื่อง อวัยวะเพศไม่แข็งตัวหรือแข็งตัวได้ไม่ดีพอที่จะมีความพึงพอใจในกิจกรรมทางเพ ศได้ โดยมีปัญหาที่เกี่ยวข้องกับหลอดเลือดเป็นปัจจัยสำคัญ เช่น คอเลสเตอรอลสูง โรคหัวใจ ความดัน เบาหวาน หลอดเลือดอุดตัน เป็นต้น

ดังนั้นหากพบว่าเป็นโรคใดโรคหนึ่งซึ่งอาจส่งผลต่อการไม่แข็งตัวของอวัยวะเพศ ก็ควรแก้ไขที่ต้นเหตุที่แท้จริง นอกจากนี้ ยังมีการรักษาในด้านอื่นๆประกอบอีก เช่น การกินยาก่อนมีกามกิจเพื่อช่วยให้เส้นเลือดและกล้ามเนื้อเรียบในบริเวณดังกล ่าวขยายตัวขึ้น หรือใช้กระบอกสุญญากาศปั๊มเลือดให้มาหล่อเลี้ยง การใช้ยาฉีด ยาสอดในท่อปัสสาวะ รวมทั้งการผ่าตัดใส่แกนอวัยวะเพศเทียมเข้าไป ทั้งนี้ต้องมีการปรึกษาแพทย์และพิจารณารักษาเป็นรายๆไป

นอกจากนี้ ยังมีปัจจัยอื่นๆที่อาจส่งผลให้คุณผู้ชายมีอาการเสื่อมสมรรถภาพทางเพศได้อีก เช่น ระบบประสาทส่วนกลางเสื่อม ฮอร์โมนผิดปกติ โรคต่อมลูกหมาก การกินยารักษาอาการซึมเศร้า ยาขับปัสสาวะ ยาขยายหลอดเลือด ยารักษาความดันโลหิตสูง
การดื่มแอลกอฮอลล์ก็มีผลต่อเรื่องนี้เช่นกัน เพราะการดื่มแอลกอฮอล์มีผลต่อตับ ทำให้ฮอร์โมนเอสโตรเจน(ฮอร์โมนเพศหญิง) ในร่างกายสูงขึ้นและอัณฑะทำงานผิดปกติจนผลิตฮอร์โมนเทสโทสเทอโรน(ฮอร์โมนเพศ ชาย)ลดลง การดื่มจัดยังมีผลไปกดระบบประสาทส่วนกลาง อาจทำให้อวัยวะเพศไม่แข็งตัวไปชั่วขณะได้

อยู่อย่างไรให้ไกลมะเร็ง
แม้จะมีความพยายามในการสืบค้นหาต้นเหตุที่แท้จริงของการป่วยเป็นมะเร็ง แต่ก็ยังไม่มีใครค้นพบคำตอบที่แน่ชัดว่ามะเร็งนั้นเกิดจากอะไร รู้แต่เพียงว่าเมื่อใดที่มีสารก่อมะเร็งไปทำให้เกิดการกลายพันธุ์ในร่างกายแ ละเจริญเติบโตจนไม่อาจควบคุมได้ เซลล์เนื้อร้ายก็อาจลุกลามและกระจายตัวไปได้ในอวัยวะต่างๆทั่วทั้งร่างกาย

การตรวจหามะเร็งในระยะแรกไม่ใช่เรื่องที่ทำได้ง่าย เพราะมักยังไม่อยู่ขั้นที่แสดงอาการใดๆจนกระทั่งเซลล์ได้แบ่งตัวเป็นจำนวนมา กและรบกวนการทำงานของอวัยวะนั้นๆจนเกิดความผิดปกติในการทำหน้าที่แล้ว
ดังนั้น สิ่งที่เราทำได้ก็คือส่งเสริมให้ร่างกายอยู่ในสภาวะที่แข็งแรงทั้งกายและใจ กินอาหารให้ถูกต้อง ออกกำลังกายบ้าง พักผ่อนพอเพียงรวมทั้งไม่เพิ่มความเสี่ยงสุขภาพในด้านใดๆ โดยเฉพาะการสูบบุหรี่ เพราะบุหรี่เป็นต้นเหตุของโรคมะเร็งที่เราป้องกันได้ง่ายที่สุดว่ากันตามจริงแล้วร่างกายของผู้ชายนั้นถูกสร้างมาให้แข็งแรงกว่าผู้หญิง ทั้งยังไม่ต้องเผชิญภาวะกดดันทางกายภาพ อาทิ เช่น การมีรอบเดือน การตั้งครรภ์ หรือภาวะหมดประจำเดือน ซึ่งส่งผลกระทบต่อสุขภาพอีกหลายประการ ถ้าหากคุณผู้ชายจะใช้ประโยชน์ในข้อนี้ เพิ่มการดูแลตัวเองอีกนิด ลดความคะนองในการใช้ชีวิตลงอีกสักหน่อย คุณจะเป็นคนที่สามารถใช้ชีวิตได้อย่างน่าอิจฉาทีเดียว

ที่มาpalungjit.com