iBook Store จุดเปลี่ยนธุรกิจสื่อเก่า

iBook Store จุดเปลี่ยนธุรกิจสื่อเก่า
webbiz
siripong@kidtalentz.com
ขออนุญาตติดพันกับเรื่อง iPad อีกสักเที่ยว เพราะมีประเด็นน่าสนใจตกค้างอยู่ ตามที่เขียนถึงไปแล้วว่าประเด็นที่น่าจับตาที่สุดของ iPad นั้นอยู่ที่การมีคุณสมบัติครบถ้วนสำหรับเป็นเครื่องอ่านหนังสือพิมพ์ อีบุ๊ก-รีดเดอร์ ที่เชื่อกันว่าปีนี้จะเป็นปีที่มาแรง เนื่องจากเห็นสัญญาณกันอยู่จากยอดขายเครื่องคินเดิลของอะเมซอน รวมถึงยอดขายอีบุ๊กช่วงเทศกาลคริสต์มาสที่ผ่านมาที่แซงหนังสือเล่มได้เป็นครั้งแรกของเว็บอะเมซอน
iPad เปิดตัวพร้อมกับ iBook Store ที่แอปเปิลวาดหวังไว้เช่นเดียวกับไอพอด ไอจูนส์ ทั้งยังดึงเอาสำนักพิมพ์ใหญ่ ๆ ที่รวมถึงนิตยสารดัง ๆ และหนังสือพิมพ์มี ชื่อเสียงหลายฉบับเข้าไปด้วย โดยเฉพาะ ′นิวยอร์ก ไทม์ส′ ที่พัฒนาเว็บออกมาให้สอดรับกับเทคโนโลยีของ iPad โดยเฉพาะ

ผลสะเทือนที่จะเกิดขึ้นกับวงการสิ่งพิมพ์หลังการแจ้งเกิดของ iPad นั้นเป็นไปได้ว่าจะสูงมาก

ที่ผ่านมาดูเหมือนว่าอะเมซอนจะเป็น ผู้กุมตลาดซึ่งกำลังเติบโตนี้ไว้ในมือชนิดสามารถชี้นิ้วกำหนดเอาได้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งเรื่องของส่วนแบ่งที่จ่ายให้กับสำนักพิมพ์ ซึ่งเป็นประเด็นที่โดนวิพากษ์วิจารณ์มากเนื่องจากส่วนแบ่งค่อนข้างต่ำจนน่าใจหาย ถึงขนาดบางคนวิจารณ์ว่าโมเดลที่อะเมซอนใช้นั้นไม่ใช่โมเดลธุรกิจสิ่งพิมพ์ที่ดี

แมคซิมิเลียน เป็นสำนักพิมพ์ใหญ่แห่งหนึ่งของโลกที่วิจารณ์อะเมซอนเอาไว้ และมีข้อขัดแย้งในประเด็นดังกล่าวมานานพอสมควร แต่สำนักพิมพ์อยู่ในสภาพ จำยอมเพราะไม่มีอำนาจต่อรอง

นอกจากส่วนแบ่งต่ำแล้ว อะเมซอนยังกดราคาขายอีบุ๊กไว้ต่ำด้วย แม้แต่สำนักพิมพ์ใหญ่ ๆ ก็ไร้อำนาจต่อรอง

ไร้อำนาจมากถึงขนาดเมื่อไม่กี่วันมานี้ อะเมซอนถอดอีบุ๊กของแมคซิมิเลียนออกจากเว็บ แต่เพียงเวลาไม่นานนักนโยบายของอะเมซอนก็ต้องหันหลังกลับเพราะ 5 สำนักพิมพ์ใหญ่ของโลกล้วนไปเจรจาตกลงกับแอปเปิลเป็นที่เรียบร้อยด้วยข้อเสนอที่ดีกว่าสำหรับอีบุ๊กที่ขายผ่าน iBook Store นี่คือรังสีที่แผ่มาจากค่ายแอปเปิล จาก iPad และ iBook Store เอื้อให้ ′สื่อเก่า′ เริ่มมีอำนาจต่อรองเนื่องจากมีทางเลือกอื่น ๆ ให้เลือก ทั้งยังเป็นทางเลือกที่มีศักยภาพมากอีกด้วย

ก่อนหน้านี้ผลสะเทือนตั้งแต่ iPad และ iBook Store ยังไม่เปิดตัว ที่ตกไปถึงอะเมซอนนั้นเห็นได้ชัดเจนตั้งแต่การเร่งปรับตัวของอะเมซอน การเปิดขายคินเดิลไปทั่วโลก การเปิดแอปสโตร์สำหรับเป็นตลาดแอปพลิเคชั่นของคินเดิล รวมถึงท่าทีล่าสุดที่อ่อนลงกับสำนักพิมพ์อย่างแมคซิมิเลียนอย่างน้อยที่สุดตอนนี้กลไกตลาดที่มี คู่แข่งทัดเทียมกันขึ้นมาแล้ว ทำให้อะเมซอนมีท่าทีจะยอมขึ้นราคาขายอีบุ๊กจากเดิมที่กดไว้ต่ำ แม้จะมีความเห็นว่าราคาที่สูงขึ้นนั้นไม่เกิดประโยชน์กับธุรกิจสิ่งพิมพ์ก็ตาม

แต่หากท่าทีของอะเมซอนไม่อ่อนลง iBook Store ของสตีฟ จ็อบส์ ก็จะกวาดสำนักพิมพ์ไปอยู่ในมือ เพราะโมเดลของ แอปเปิลนั้น iBook Store จะเป็นเพียงคน กลางที่กินส่วนแบ่งอย่างเดียว การกำหนด ราคาขายเป็นอิสระของแต่ละสำนักพิมพ์

ซึ่งในระยะยาวเมื่อถึงจุดหนึ่งกลไกตลาดที่มีการแข่งขันและวิถีชีวิตของผู้คนจะเข้ามากำหนด ราคาขายŽ เอง

ที่มา ประชาชาตืธุรกิจ/http://www.prachachat.net/news_detail.php?newsid=1265359595&grpid=07&catid=no§ionid=0225